ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน

การ์ตูนที่มีการนำเสนอในรูปแบบใหม่ๆ และพร้อมพาเราอินไปกับตัวละครได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่เป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ ‘Yumi Cell’s’ หรือชื่อไทยคือ ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ การ์ตูนน้ำดีจากประเทศเกาหลีอีกเรื่องที่โด่งดังใน Webtoon (แอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์อ่านการ์ตูนออนไลน์ชื่อดัง สัญชาติเกาหลี ปัจจุบันมีการแปลการ์ตูนหลายเรื่องเป็นภาษาต่างๆอย่างเป็นทางการหลายภาษา) โดยการ์ตูนเรื่องนี้มีความลึกซึ้งและให้แง่คิดดีๆกับชีวิตของเรามากกว่าที่คิด

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 3
”Yumi’s Cell’ หรือ ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ เวอร์ชัน Original ในภาษาเกาหลี ในภาพ เสื้อเขียวจะเป็นตัวแทนของตัวผู้เขียน ‘Dong-gun Lee’
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 5

‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ เป็นการ์ตูนที่มีการนำเสนอในรูปแบบที่แปลกใหม่ โดยจะเป็นการเล่าเรื่องผ่านทั้งตัวบุคคลและตัวเซลล์สมอง (ใครนึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงเรื่อง ‘Insude Out’) และเซลล์สมองจะมีความคิดและจิตใจเหมือนเป็นมนุษย์ตัวน้อยๆที่อยู่ในหัวของเรา และเนื้อเรื่องที่เหมือนจะไม่มีอะไรแต่ก็แฝงไปด้วยข้อคิดตลอดเวลา ทำให้ทั้ง ‘ขบ’ และ ‘คิด’ ได้ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิตอย่างมากมาย โดยเฉพาะการดำเนินเรื่องแบบเรียบง่าย สถานการ์และเหตุการณ์ต่างๆที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน และในเหตุการณ์ต่างๆ ต่างก็มีข้อคิดให้เราทั้งนั้น และที่สำคัญคือ ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ เป็นการ์ตูนปลอดสารพิษ ที่สามารถอ่านได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วย ก็ไม่แปลกที่การ์ตูนเรื่องนี้จะครองใจนักอ่านไปทั่วโลกเลยทีเดียว และปัจจุบัน (วันที่ 21 กันยายน 2562) ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ ก็ขึ้นครองชาร์ตเป็นอันดับ 1 การ์ตูนที่มีความนิยมสูงสุดของ Webtoon Korea ในเว็บไซต์ Naver.com (ต้นฉบับ) อีกด้วย

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 7
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 9

ประวัติความเป็นมาของการ์ตูน ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ หรือ ‘Yumi Cell’s’

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 11

‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ หรือ ‘Yumi Cell’s’ เป็นการ์ตูนในเครือ Webtoon สัญชาติเกาหลี ที่ถูกนำมาแปลไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558 โดยนักเขียน ‘ดงกอน ลี’ (Dong-gun Lee) ปัจจุบันแปลไทยแล้ว 394 ตอน แปลเป็นภาษาอังกฤษ 409 ตอน และมี ตอนต้นฉบับ 416 ตอน (ยังดำเนินเรื่องอยู่) และผู้เขียนท่านนี้ ‘ดงกอน ลี’ (Dong-gun Lee) ก็ขึ้นชื่อและยืนหนึ่งในด้านการเขียนการ์ตูนแนวชีวิตประจำวัน เสียดสีสังคมแบบน่ารักๆ ขบๆกัดๆการใช้ชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และก็เขียนออกมาได้อบอุ่นหัวใจทุกลายเส้น ทุกตัวอักษรเลยทีเดียว (อ่านผลงานแปลไทยอื่นๆของ ดงกอน ลี ‘ชีวิตนี้รสหวานขม’ คลิก)

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 13
ผู้เขียน ดงกอน ลี

เป็นการเล่าเรื่องราวของ ‘ยูมิ’ สาวสดใสวัย 30 ปี ที่มีชีวิตประจำวันเหมือนเราๆ ทั่วไป ‘ยูมิ’ เป็นสาวออฟฟิศที่ทำงานเก่งและมีพรสวรรค์ มีความคิดที่จะทำตามความฝันของตัวเอง โดยการดำเนินเรื่องที่ธรรมดาแต่น่าสนใจ มีความรัก มีอุปสรรค มีทั้งปัญหา การแก้ปัญหา หรือแม้กระทั่งปัญหาเรื่องการเงิน (ที่เราไม่ค่อยพบในการ์ตูนทั่วไป) และรวมถึงเรื่องราวดีๆ แบบที่พวกเราทุกคนก็สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 15
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 17

อีกทั้งเรายังได้เห็น ‘ยูมิ’ ตัวเอกของเรื่อง มีพัฒนาการเติบโตมากขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย จนทำให้เรารู้สึกผูกพันธ์เหมือนโตไปพร้อมๆ กับยูมิเลยทีเดียว (ส่วนตัวผู้เขียนอ่านมาตั้งแต่เริ่มแปลมาลง จนทุกวันนี้ก็ 4 ปีแล้ว) โดยเล่าเรื่องผ่านตัวละครต่างๆที่เป็นเซลล์ในหัวของยูมิ (ตัวเอกของเรื่อง) และจะมีแวบเข้าไปในหัวตัวละครอื่นๆ เพื่อเพิ่มอรรถรสและความลึกซึ้ง โดยการ์ตูนเรื่องนี้จะมีความคล้ายกับแอนิเมชั่นเรื่อง ‘Inside Out’ ที่เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อนแต่ลึกซึ้ง และยิ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกวันในชีวิตของคนทั่วๆไป จึงทำให้รู้สึกอินตามได้ไม่ยาก

และที่สำคัญคือต้องขอชื่นชมทีมแปลภาษาไทย ที่แปลออกมาได้จับจิตและสะเทือนใจในหลายๆเหตุการณ์ รวมถึงศัพท์และรูปประโยคต่างๆ ที่ทีมแปลไทยเรียงร้อยออกมาได้อย่างสละสลวยและงดงาม ทำให้เพิ่มอรรถรสในการอ่านมากขึ้นไปอีกเท่าตัวเลยทีเดียว

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 19

เรื่องย่อ ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 21

เริ่มเรื่องที่ตัวเอกอย่าง ‘ยูมิ’ สาววัยทำงานอายุ 30 ปี น่ารักสดใส ดำเนินชีวิตประจำวันไปอย่างเรียบง่าย และยูมิได้แอบชอบ ‘อุก’ เพื่อนที่ทำงาน บุคคลที่จะพาชีวิตเธอเปลี่ยนไปและเจออะไรอีกหลายสิ่งอย่างไม่คาดคิด…

โดยเนื้อเรื่องจะทำให้เรารู้สึกอินตาม สนุก และรู้สึกเติบโตไปพร้อมๆกับยูมิ โดยในแต่ละวันจะมีทั้งความสุข ปัญหาชีวิต และความว้าวุ่นใจในแต่ละวันไม่ต่างจากพวกเรา และเซลล์ในหัวตัวน้อยๆของยูมิ (ก็คือตัวยูมิเองนั่นแหละ) ก็ได้นำประสบการ์พวกนี้ มาหล่อหลอมให้เกิดเป็น ‘บทเรียน’ ที่ทำให้ยูมิมีพัฒนาการ และการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว เติบโตและมั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยความสนุกของเรื่องนี้คือจะใช้ตัวเซลล์เด่นๆเป็นอุปนิสัยหลักของคนนั้นๆ อย่าง ยูมิ เป็นคนชอบกิน เซลล์เด่นๆ (ตัวใหญ่) ก็จะเป็นเซลล์ความหิว และจะมี ไพรม์เซลล์ (เซลล์ที่ควบคุมความคิดและการกระทำในชีวิตประจำวัน) เป็นเซลล์ความรัก ก็คือยูมิยึดติดกับความรักเป็นหลัก รองลงมาคือการกิน แต่ก็ยังมีเซลล์เหตุผลที่คอยเบรกสิ่งต่างๆเมื่อสิ่งที่ยูมิคิดมันไม่สมเหตุสมผลอีกด้วย

ปัจจุบันยังดำเนินเรื่องอยู่ และยังไม่มีบทสรุปของการ์ตูนเรื่องนี้ ใครที่สนใจอยากเปิดประสบการ์ใหม่ๆ ของการอ่านการ์ตูน ก็เข้าไปตามอ่านได้ที่นี่เลย

เหตุผลที่ต้องแนะนำ ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 23

อย่างที่บอก อาจเพราะความเรียลมากๆ ของเรื่องนี้ ที่ทำให้รู้สึกอินตามได้ไม่ยาก และที่สำคัญคือการ์ตูนเรื่องนี้ให้ข้อคิดที่สำคัญในหลายๆเหตุการณ์ ที่นำให้เราเอามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีเยี่ยม เช่น การคิดก่อนพูด การนำเหตุการณ์ต่างๆที่พบเจอมาวิเคราะห์เป็นบทเรียนในชีวิต (พูดง่ายๆก็คือ ‘เจ็บแล้วจำ’ นั่นแหละ) ที่สำคัญคือการ์ตูนเรื่องนี้นี่แหละทำให้ผู้เขียนผ่านเหตุการณ์ที่ยากลำบากในชีวิตมาได้หลายต่อหลายครั้ง…

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 25
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 27
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 29
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 31
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 33
ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 35
ส่วนหนึ่งของ ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ EP.155 ตอน ไพ่ลับ อย่าเพิ่งตกใจไป ไม่ใช่สปอยแน่นอนจ้า


การ์ตูนเรื่องนี้ให้แง่คิดและให้สติเกี่ยวกับการรักตัวเองและดูแลตัวเองในตอนที่เราอกหัก โดยเฉพาะการดูแลตัวเองให้ดีเพื่อที่จะได้เจอคนดีๆ ยิ่งเป็นฉากที่เซลล์จอมซนทั้งหลายในหัวของยูมิคุยกัน ระดมสมองกัน (เป็นตัวแทนเวลาที่เราใช้ความคิดในหัวเยอะมากๆนั่นแหละ) หรือตอนที่เซลล์ต่างๆตีกัน ทะเลาะกัน (การทะเลาะกับตัวเอง) ยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนว่าเรามีเพื่อนคอยให้คำแนะนำอยู่ข้างๆเลยล่ะ หลายๆประโยคก็แบบ …’ใช่เลยล่ะ ฉันก็คิดแบบนี้’

ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง การ์ตูนน้ำดีจากเกาหลีที่ควรค่าแก่การอ่าน 37
เซลล์ในหัวของอีกหนึ่งตัวละครเด่นในช่วงแรกอย่าง ‘อุง’ ที่ผู้เขียนก็ทำการเจาะบึกเข้าไปในความคิด และให้ผู้อ่านเห็นภาพไปตามๆกัน เพื่อให้เข้าใจเนื้อเรื่องได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้นนั่นเอง

ไม่ใช่แค่เรื่องความรักนะ อย่างช่วงที่ยูมิหมดไฟในการทำงาน ต้องพบเจอปัญหาจากที่ทำงานและจากเพื่อนร่วมงาน หรือโดนกดดันจากสังคม ทำให้ยูมิต้องการการพักผ่อนจิตใจและกลับไปพักผ่อนจิตใจที่บ้านของเธอ และกลับไปเจอพ่อกับแม่ (ซึ่งการ์ตูนจะสื่อว่าให้เรากลับไปหา Safe Zone ของเรานั่นแหละ และ Safe Zone ของคนเราก็ไม่เหมือนกัน อย่างของยูมิก็เป็นที่บ้าน แต่สำหรับคนอื่นๆ อาจจะเป็นอะไรก็ได้ แต่ขอแค่ให้จิตใจเราได้พัก)

หรือแม้กระทั่งเรื่องการหึงแฟน (พฤติกรรมที่หลายๆคนก็เป็น) ที่ผู้เขียนถ่ายทอดการหึงออกมาได้อย่างเห็นภาพและจี้จุดมาก บางซีนก็ขำ บางซีนก็หน่วง แต่ไม่ว่าจะยังไง คนเขียนจะสอนเราเสมอว่า ‘เราต้องมีเหตุผลและรักตัวเอง และหนักแน่นหากจะเอ่ยคำลา’ รวมถึงการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของยูมิ ที่แม้มันจะหนักหนาสาหัสแค่ไหน แต่สุดท้ายเมื่อเรื่องร้ายๆเหล่านั้นผ่านไป มันก็เป็นแค่เรื่องขำๆเรื่องหนึ่งในชีวิตของเรา หรือต่อให้มันไม่ขำ มันก็คือประสบการณ์อันมีค่าที่เราจะไม่มีวันลืม

และทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา เห็นด้วยใช่มั้ยล่ะคะว่า ‘ยูมิกับเซลล์สมองสุดอลเวง’ เป็นการ์ตูนที่น่าอ่านมากจริงๆ