รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 – 23:00 น.

การค้นพบร้านจ่าอูหมูเกาหลี ตลาดยิปซี บางซ่อน ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งของชีวิตผม หากบอกว่ากะเทยถูกสาปให้กินยำ เด็กธรรมศาสตร์เสพติดยำมาม่า ผมก็คงถูกโชคชะตาสั่งให้ตามหาหมูกระทะที่อร่อยโดนใจ

Update 2021 : ไม่ประทับใจเท่าก่อนยุคโควิด ซึ่งผมได้พูดคุยเรื่องนี้กับทางร้านแล้ว ว่าน้ำจิ้มจางลง หมูหมักเข้มเกินไป ไม่เหมือนก่อนหน้านี้

ร้านน่านั่ง เปิดตั้งแต่ 11:00 – 23:00 น.

ร้านเนื้อย่างเกาหลีหรือร้านหมูกระทะส่วนใหญ่ มักจะเปิดช่วงเวลาเย็นเท่านั้น แต่จ่าอูหมูเกาหลีสาขาตลาดยิปซีเปิดตั้งแต่ 11:00 – 23:00 น. ทำให้เราสามารถกินหมูกระทะเป็นมื้อเที่ยงได้เลย

รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 - 23:00 น. 3

สิ่งสำคัญอีกอย่างของร้านหมูกระทะคือความสะอาดและความโปร่งสบาย ซึ่งร้านนี้ทำออกมาค่อนข้างดี มีระยะห่างระหว่างโต๊ะที่ไม่อึดอัด โต๊ะและพื้นก็ดูสะอาด มีพัดลมติดทุกเสาและหลังคาสูงเพื่อให้อากาศหมุนเวียนดียิ่งขึ้น มีถังขยะให้ทุกโต๊ะ

ขายเป็นชุด ไม่บุฟเฟ่ต์ แต่ราคาดี

จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี มีราคาเริ่มต้นที่ชุดละ 200 บาท ไปจนถึง 500 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ชุดละ 200 บาท หมู+ตับ+เบคอน+ชุดผัก
  • ชุดละ 300 บาท หมู+ตับ+เบคอน+ชุดทะเลรวม+ชุดผัก
  • ชุดละ 500 บาท หมู+ตับ+เบคอน+ชุดทะเลรวม+ชุดผัก

สามารถสั่งเป็นเมนูแยกได้ด้วย โดยมีราคาตั้งแต่ 10-50 บาทได้แก่ ไข่ไก่, มาม่า, วุ้นเส้น, เห็ดเข็มทอง, ข้าวโพด, แมงกระพรุน, เบคอน, ตับ, ปลาดอลลี่, กุ้ง, ปลาหมึกกรอบ, หมูหมัก, ปลาหมึก, ปูอัด

ราคาเมนูอาหารคาวถือว่าไม่แพงเลย ส่วนเมนูอาหารหวานและน้ำดื่มมีพุดดิ้งมะพร้าวอ่อน, สละลอยแก้ว, ลูกตาลลอยแก้ว ราคา 35-40 บาท และมีไอศกรีมวอลล์ลูกละ 30 บาท

น้ำเปล่าขวดละ 10 บาท น้ำแข็งถังละ 10 บาท ถือว่าราคาดีมากสำหรับร้านหมูกระทะ แต่เปปซี่ขวดใหญ่ขวดละ 40 บาท ราคาสูงกว่าการซื้อจากร้านข้างนอกพอควร

อร่อยแบบที่หมูกระทะควรจะเป็น

เมื่อครั้งอาศัยที่บุรีรัมย์ ผมถูกคนสนิทตั้งฉายาว่า “แบคหมูกระทะ” เพราะผมเสพติดมาก แต่ที่กรุงเทพกลับมีรสชาติที่ต่างออกไป ทำให้ผมไม่ค่อยเข้าร้านแนวนี้ กระทั่งได้ลิ้มลองรสที่จ่าอูหมูเกาหลี ตลาดยิปซี ที่ทำให้หวนคิดถึงรสชาติที่ติดตรึงอยู่ในความทรงจำวัยเด็กอีกครั้ง

คนบุรีรัมย์ที่อายุเท่าๆ กับผมจะชื่นชอบเนื้อย่างเกาหลีเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะมีกิจกรรมสังสรรค์อะไรก็จะจบที่การนั่งหน้าเตา ซึ่งร้านที่อยู่ในความทรงจำของผมก็คือ “แชมป์ เนื้อย่างเกาหลี” ที่ผมกินบ่อยมากก่อนที่จะเข้ามาทำงานที่กรุงเทพ และไม่สามารถหาร้านที่ทดแทนเนื้อย่างเกาหลีที่บุรีรัมย์ได้เลย จนกระทั่งเจอร้านจ่าอูหมูเกาหลีที่ทำได้ใกล้เคียงความรู้สึกในห้วงเวลานั้น

และแม้ว่าจะเรียกมันว่าเนื้อย่างเกาหลี แต่ที่จริงแล้วมันก็คือเนื้อหมู ซึ่งมันก็เทียบเท่าหมูกระทะนั่นล่ะ

รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 - 23:00 น. 9

ครั้งนี้ผมลองสั่งชุด 500 บาทที่รวมทุกสิ่งอย่างมาให้ ปริมาณที่ให้มาเหมาะกับคนธรรมดาทั่วไปสัก 3-4 คน แต่สำหรับผมที่ชอบเนื้อย่างเกาหลีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็จัดการ 2 คนได้หมดเกลี้ยง

รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 - 23:00 น. 11

เรื่องของคุณภาพวัตถุดิบเทียบกับราคาแล้วถือว่าดี น้ำซุปก็ซดได้อร่อย ยิ่งพอกินไปนานๆ แล้วน้ำซุปที่เคล้ารวมกับน้ำต้มผักและรสชาติจากการย่างหมู ยิ่งทำให้ซดได้เพลินมาก

รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 - 23:00 น. 13

น้ำจิ้มนับว่าเป็นจุดสำคัญที่จะสร้างความแตกต่างให้กับแต่ละร้าน โดยทั่วไปแล้วร้านหมูกระทะมักใช้น้ำจิ้มที่เหมือนร้านสุกี้ แบบเน้นหนักไปทางหวานและข้น แต่สำหรับจ่าอูจะมีมิติของรสมากกว่านั้นด้วยความหวานและเปรี้ยวนิดๆ ที่เข้ากับเนื้อและผักได้เป็นอย่างดี

รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 - 23:00 น. 15

วัตถุดิบทุกอย่างดีคุ้มราคา ยกเว้นปูอัดที่มีความเป็นแป้งมากจนเกินไป สำหรับผมแล้วไม่ปลื้มนักกับปูอัดแบบนี้ แต่ถ้าว่ากันตามตรงแล้วก็ถือว่าเป็นปรกติของร้านหมูกระทะที่จะใช้ปูอัดเกรดนี้

รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 - 23:00 น. 17

ปัญหาของร้านหมูกระทะหลายแห่งคือรสเค็มเกินไป เมื่อความเค็มของการหมักไหลลงมารวมในน้ำซุป ก็จะทำให้น้ำซุปเค็มเกินกว่าจะกินได้ แต่ที่ร้านจ่าอูให้รสชาติคล้ายกับร้านหมูเกาหลีที่ผมคุ้มเคยในวัยเด็ก คือทุกอย่างกลมกล่อมและกินได้ทุกอย่าง ไม่มีอะไรที่รสจัดเกินไป

รีวิว จ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน นี่แหละรสชาติที่ตามหา เปิด 11:00 - 23:00 น. 19

สุดท้ายชุด 500 บาทก็ถูกมนุษย์ 2 รายจัดการเกลี้ยง จะมีเหลือก็ผักนิดๆ หน่อยๆ เพราะเค้าให้ผักมาเยอะมาก

บทสรุปรีวิวร้านจ่าอูหมูเกาหลี สาขาตลาดยิปซี บางซ่อน

ตั้งแต่โบกมือลาบุรีรัมย์บ้านเกิด เข้ามาทำงานอยู่ที่กรุงเทพ ผมไม่เคยเจอร้านเนื้อย่างเกาหลีที่ไหนที่ทำให้ผมรู้สึกทัดเทียมกับที่บุรีรัมย์ได้เลย จะมีรู้สึกว่าถูกใจหน่อยก็คือร้าน Bar-BQ resort ที่อร่อยคุ้มค่าแบบบุฟเฟ่ต์

จ่าอูทำออกมาได้ดีในแทบจะทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ ราคา ปริมาณ รสชาติ น้ำจิ้ม ฯลฯ ถ้าสำหรับคนทั่วไปแล้ว ผมมองว่าคุ้มกว่าการไปกินร้านบุฟเฟ่ต์ด้วยซ้ำ เพราะได้วัตถุดิบที่ดีกว่าในราคาที่แทบจะไม่ต่างกันเลย