รีวิว Electrolux ETD42SKR เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ร้อนไว ประหยัดไฟกว่า

ถ้าคุณอยู่บ้านคงไม่ใช่ปัญหาในการเลือกเตาทำอาหาร แต่ถ้าอยู่คอนโดหรือห้องพักคงมีตัวเลือกไม่มากนัก ซึ่ง Electrolux ETD42SKR เป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่เหมาะกับการใช้งานในลักษณะนี้ ด้วยขนาดที่กระทัดรัด ทำความสะอาดง่าย ร้อนเร็วและปลอดภัย

ทำความรู้จักเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเตาไฟฟ้าหรือเตาเซรามิค ไม่เหมือนกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ( Induction ) โดยจุดต่างหลักก็คือเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะร้อนเร็วแทบไม่ต่างกับเตาแก๊สเลย และยังมีความปลอดภัยกว่าเพราะจะทำปฏิกิริยาส่งความร้อนไปยังวัตถุที่เป็นโลหะเท่านั้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือถ้าเราวางมือลงบนเตาก็จะไม่ร้อน

แต่ในทางกลับกับก็หมายความว่าไม่ใช่กระทะและหม้อทุกใบจะใช้กับเตาประเภทนี้ได้ แนะนำว่าตอนซื้อให้ดูป้ายว่าใช้ร่วมกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ หรือทดสอบด้วยการนำแม่เหล็กไปดูกับตัวกระทะ ถ้าดูดได้ก็สามารถใช้ร่วมกับเตานี้ได้

ราคาและของแถมภายในกล่อง

Electrolux ETD42SKR มีราคาขายหน้าร้านอยู่ที่ประมาณ 3,490 บาท ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของแต่ละร้าน และภายในกล่องจะมีหม้อและเตาขนาดใหญ่มาให้อีกอย่างละใบ ถ้าเทียบราคากับเตาไฟฟ้าก็ถือว่าราคาสูงกว่าพอตัว แต่ก็แลกมาด้วยคุณสมบัติที่คุ้มค่ากับราคาที่สูงขึ้น

รีวิว Electrolux ETD42SKR เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ร้อนไว ประหยัดไฟกว่า 3

ปุ่มควบคุมแบบสัมผัส โหมดการใช้งาน 6 แบบ

การควบคุมทั้งหมดเป็นแบบปุ่มสัมผัสโดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ทำให้การเปิดใช้งานทุกครั้งต้องกดปุ่ม Power แล้วเลือกโหมดหรือระดับความร้อน จากนั้นกดปุ่ม Start ( ปุ่มที่หน้าตาเหมือน Play ) แต่ถ้าหากเราเลือกโหมดแล้วไม่กด Start สักพักเตาก็จะปิดตัวเอง นอกจากนี้ยังมีปุ่ม Child Lock ที่จะทำการล็อกปุ่มต่างๆ ป้องกันเด็กมากดเล่น

รีวิว Electrolux ETD42SKR เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ร้อนไว ประหยัดไฟกว่า 5

โหมดใช้งานมีทั้งหมด 6 โหมดที่ครอบคลุมทุกการใช้งานได้แก่ ตุ๋น, ต้ม, นึ่ง, ทอด, ผัด และหม้อไฟ ซึ่งเรายังสามารถปรับระดับอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 60-240 องศา

เตาร้อนไวปรุงอาหารได้เร็ว

สิ่งที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากเมื่อสมัยใช้เตาไฟฟ้าเลยก็คือความร้อนที่รวดเร็วมาก ปรกติต้องใช้เวลาต้มน้ำเกือบ 10 นาทีกว่าจะร้อนพร้อมปรุงอาหาร แต่สำหรับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้เวลาราว 3 นาทีเท่านั้น เรียกได้ว่าไม่ต่างจากเตาแก๊สเลย

รีวิว Electrolux ETD42SKR เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ร้อนไว ประหยัดไฟกว่า 7

ด้วยความร้อนอันรวดเร็วนี้จึงต้องมีระบบระบายความร้อนที่ดี จึงต้องมีพัดลมในตัวเพื่อช่วยลดความร้อนภายในตัว โดยเสียงค่อนข้างดังแต่ก็ไม่ถึงกับหนวกหู

ร้อนไวกว่า ประหยัดพลังงานกว่า

เมื่อเทียบกับเตาไฟฟ้าหรือเตาเซรามิคแล้ว เตาแม่เหล็กไฟฟ้ารุ่นนี้ประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 20% นอกจากนี้ทาง Electrolux ยังให้ข้อมูลว่าประหยัดกว่าเตาแก๊สถึง 55% ด้วย

ทำความสะอาดง่าย

สิ่งสำคัญหลังจากทำอาหารก็คือการทำความสะอาด ซึ่งพื้นผิวของ Electrolux ETD42SKR เรียบและลื่น ทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย

ข้อควรระวัง

ข้อดีในแง่ความปลอดภัยของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าคือ เตาจะไม่ส่งความร้อนมายังมือแม้วางทาบลงหน้าเตาขณะเปิดใช้งาน แต่ข้อควรระวังคือถ้ามีโลหะที่ทำปฏิกิริยากับเตา เช่น กระทะ, ช้อน, ตะเกียบ ก็จะทำให้พื้นที่เตาส่วนนั้นร้อนและทำให้มือเราพองได้

และการที่ตัวเตามีความร้อนสูงสุดที่ 2100 องศา ก็ต้องคำนึงถึงอุปกรณ์ผัดหรือตักอย่างเช่นตะหลิว ซึ่งเราต้องหาซื้อตะหลิวที่ทนทานต่อความร้อนสูง ไม่งั้นตะหลิวจะละลายระหว่างใช้งาน โดยเราสามารถดูได้ที่ป้ายฉลากสินค้า จะมีบอกว่าทนทานความร้อนได้กี่องศา

บทสรุปรีวิว Electrolux ETD42SKR

เดิมทีผมเคยใช้เตาไฟฟ้าแล้วพบปัญหาว่ามันร้อนช้ามาก และหลังจากทำอาหารเสร็จก็คลายความร้อนช้ามาก ค่อนข้างอันตรายถ้าเผลอไปโดน ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้เตาแม่เหล็กไฟฟ้าแล้วพบว่าชีวิตดีขึ้นมาก ใช้งานได้สะดวกกว่าเตาแก๊สด้วยซ้ำ ถ้าหากกำลังหาเตาไว้ใช้ในห้องพัก แนะนำว่าให้เลือกเป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าแบบนี้เลยจะจบกว่าครับ