รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล

Vivo Y72 5G มือถือรุ่นใหม่เอี่ยมจากทาง Vivo ที่แม้จะเป็นรุ่นน้องเล็กตระกูล Y แต่ก็ออกแบบมาอย่างสวยงามระดับน้องๆ แฟลกชิป แถมจุดเด่นอยู่ที่ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 ซึ่งรองรับ 5G ทั้ง SA และ NSA นอกจากนี้กล้องก็ทำได้อย่างสวยงามพร้อมฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อการถ่าย Portrait โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Vivo มาเนิ่นนาน

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 3

ทำความรู้จัก 5G SA และ NSA

เทคโนโลยี 5G ที่เราใช้งานในปัจจุบันจะมีการแบ่งเป็น 2 แบบ คือ SA (Standalone) และ NSA (Non-Standalone)

  • NSA (Non-Standalone) ใช้ส่วนประกอบ Core network ของเทคโนโลยี 4G LTE เดิม แล้วอัปเกรดอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อให้สามารถส่งข้อมูลที่รวดเร็วแบบ 5G ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเปิดใช้งาน 5G ได้อย่างรวดเร็วและต้นทุนน้อย
  • SA (Standalone) เปลี่ยนอุปกรณ์ทุกอย่างใหม่หมดเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อ 5G โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถเข้าถึงความสามารถของ 5G ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งความเร็วที่มากกว่า แบนด์วิธที่มากกว่า และความหน่วงที่น้อยกว่า และจะช่วยลดต้นทุนในระยะยาวอีกด้วย
รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 5

ทำไมต้อง 5G

หลายคนอาจจะยังไม่เห็นความสำคัญของ 5G ในตอนนี้ แต่ถ้าลองดูความครอบคลุมของเครือข่าย 5G จะเห็นว่าปัจจุบัน 5G มีให้ใช้ทั่วประเทศไทยแล้ว โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ครอบคลุมพื้นที่ส่วนมาก ด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นทำให้เราใช้เวลารอดาวน์โหลดสิ่งต่างๆ น้อยลง และ Bandwidth ที่กว้างขึ้นทำให้ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ด้วยความรวดเร็วแม้จะมีผู้ใช้จำนวนมากก็ตาม การที่ Vivo Y72 5G รองรับทั้ง SA และ NSA ทำให้ยังสามารถใช้งานไปได้อีกนาน แม้ในอนาคตเครือข่าย 5G ทั้งหมดจะถูกปรับเปลี่ยนเป็น SA แล้วก็ตาม

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 11

ดีไซน์ที่สวยงาม บางเบา ฟีลลิ่งแบบพรีเมียม

สำหรับงานด้านดีไซน์ Vivo Y72 5G ทำออกมาได้ดีมากๆ ด้วยฝาหลังแบบกระจก 3D ที่จับเข้ามือ ให้ความรู้สึกกระชับมั่นคงเวลาถือ สีสันเป็นแบบไล่เฉดเทา-ดำ ส่วนโมดูลกล้องจะเป็นแป้นชิ้นเดียวตามสไตล์การออกแบบของ Vivo ในปี 2021 ครับ ใช้การดีไซน์ให้กล้องหลักและกล้องมุมกว้าง Super Ultra-Wide มีขนาดใหญ่พอๆ กัน ส่วนกล้องมาโครตัวเล็กจะจัดอยู่ข้างไฟแฟลช

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 13

ปุ่มควบคุมต่างๆ ถูกจัดอยู่ทางด้านขวาของเครื่อง ประกอบด้วยปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และปุ่ม Power ที่รวมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ทำให้เราสามารถกดเปิดหน้าจอพร้อมปลดล็อกหน้าจอได้ภายในคลิกเดียว

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 15

ด้านบนเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมแบบ Hybrid

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 17

ด้านล่างประกอบด้วยช่องเสียบหูฟัง พอร์ตชาร์จไฟแบบ USB-C และลำโพง

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 19

ดูหนังฟังเพลงก็ได้เล่นเกมก็ดี

Vivo Y72 5G ถือเป็นรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อรับชมความบันเทิงได้ดีเลย ด้วยหน้าจอ Halo Fullview Display ชนิด LCD ขนาด 6.58 นิ้วที่ให้มาไม่ใหญ่ไม่เล็กไป ความละเอียด FHD+ ที่แสดงผลสีได้ค่อนข้างดีเลยครับ ครอบคลุมขอบเขตสี 96% NTSC

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 21

ตัวนี้มีความจริงจังกับลำโพงมาก โดยตามสเปคเป็นลำโพง Super Linear รุ่น 1612 ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีและคมชัด จุดเด่นของเค้าอยู่ที่เทคโนโลยี Speaker Boost 3.0 ที่ช่วยเพิ่มความดังเสียงขึ้นไปได้อีก เมื่อปรับระดับเสียงขึ้นไปถึง 100% แล้วจะยังสามารถปรับขึ้นไปได้อีก 2 ขั้นเป็น 150% และ 200% ซึ่งแน่นอนว่าความใสความเคลียร์จะสู้ปกติไม่ได้ แต่เสียงที่ได้ต้องบอกว่ายังมีความชัดเจน ไม่มีอาการแตกอย่างใด แถมได้พลังเสียงที่ดังมากมาด้วย

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 23

สำหรับด้านการเล่นเกม ตัวนี้ใช้ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 ที่ประสิทธิภาพใช้ได้เลยทีเดียว ถ้าเทียบกับฝั่ง Snapdragon คือใกล้เคียงกับ Snapdragon 732G เลยครับ มาพร้อมพื้นที่เก็บข้อมูล 128 GB ชนิด UFS และแรม 8 GB

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 25

ในการเล่นเกมมีโหมด Ultra Game Mode ที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการเล่นเกม เช่น ปิดการแจ้งเตือน ตัดสายอัตโนมัติ กดรับโทรศัพท์โดยไม่ต้องสลับออกจากเกม ล็อกความสว่างของหน้าจอ เป็นต้น และฟีเจอร์ที่ผมชอบสุดๆ คือการปิดหน้าจอเล่นเกม เหมาะสำหรับเกมแนวเปิดบ็อทฟาร์มของมากๆ ครับ

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 27

อีกฟีเจอร์คือการเปิดแอปแบบหน้าต่างเล็กๆ ระหว่างเล่นเกม เอาไว้เล่น Facebook ตอบแชทไลน์ระหว่างเล่นเกมได้ครับ

และถ้าเป็นเกมที่รองรับจะสามารถใช้งาน e-Sport Mode ได้ด้วย โดยสิ่งที่เหนือกว่าคือจะมีการจัดการอุณหภูมิและประสิทธิภาพของเครื่องให้เหมาะสมกับตัวเกม และมีระบบสั่นแบบ 4D เข้ากับแอ็คชั่นภายในเกมครับ

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 33

กล้อง 64MP ที่เกิดมาเพื่อถ่าย Portrait

กล้องหลัง 3 ตัวของ Vivo Y72 5G ประกอบด้วยกล้องหลัก 64 ล้านพิกเซลที่สามารถซูม 2 เท่าได้โดยไม่เสียรายละเอียด และสามารถซูมได้สูงสุด 10 เท่า

ตัวถัดไปเป็นกล้อง Super Ultra-wide มุมกว้างความละเอียด 8 MP สำหรับเก็บภาพมุมกว้าง และช่วยทำให้สาวๆ ดูขายาวด้วยครับ

กล้องตัวสุดท้ายเป็นกล้องมาโครความละเอียด 2MP สำหรับถ่ายวัตถุใกล้ๆ

โดยกล้องอัดแน่นด้วยฟีเจอร์สำหรับถ่าย Portrait อย่างการโฟกัสดวงตา ที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพบุคคลโดยเฉพาะเลยครับ ตามสุภาษิตดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ การถ่ายรูปก็เช่นกัน

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 53

สามารถถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอแล้วนำมาปรับค่าความเบลอทีหลังได้ พร้อมกับสไตล์สีที่ออกแบบมาสำหรับถ่าย Portrait โดยเฉพาะ เปลี่ยนใอารมณ์ภาพให้หวานๆ แบบนี้ได้แบบจบหลังกล้องเลย

อีกจุดเด่นที่ชอบมากๆ ใน Vivo คือโหมด Portrait Light Effect ที่จะตกแต่งภาพที่มีบุคคลในภาพโดยเฉพาะ มีเอฟเฟกต์เจ๋งๆ มากมาย เช่น ทำพื้นหลังเป็นขาวดำ ใส่แฟลร์สายรุ้ง หรือจัดแสงเหมือนถ่ายสตูดิโอ เป็นต้น

มี Night mode ที่ทำให้ภาพถ่ายกลางคืนเก็บสีสันและแสงได้ดีขึ้น นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับฟิลเตอร์สีแนว Cyberpunk, Futuristic อีกด้วยครับ เหมาะกับถ่ายภาพบรรยากาศเมืองตอนกลางคืนมาก

มาดูที่กล้องหน้ากันบ้างครับ กล้องหน้ามีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล มีฟิลเตอร์สีให้เล่นพร้อมโหมด Beauty สุดโหดของ Vivo ที่ปรับแต่งได้ทุกส่วนของใบหน้า ความโหดของโหมด Beauty คือใช้ได้ทั้งกล้องหน้าและหลัง แถมยังสามารถถ่ายก่อนแล้วมาแต่งทีหลังได้ด้วยครับ

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 73

ใครที่คิดท่าไม่เก่ง Vivo เองก็มีคลังท่ามาให้ล่วงหน้าให้ทำตามได้เลยครับ

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 83

ใครที่อยากได้ความแปลกใหม่ในรูปของเรา สามารถเล่นกับเอฟเฟกต์ AR Sticker ได้ครับ

ความฉลาดของรุ่นนี้ต้องยกให้แอปแต่งภาพในเครื่องที่มีฟีเจอร์เจ๋งๆ เยอะมาก เช่น ถ่ายภาพเอกสารแล้วติดเงา ตัวนี้ก็แก้ได้เหมือนกัน

สามารถใส่ Light Effect เก๋ๆ ให้ภาพ

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 93

ฟ้าไม่สวยก็เปลี่ยนท้องฟ้าได้

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 95

มีคนเดินไปเดินมาในภาพก็ลบออกได้เช่นกัน

เปลี่ยนแบ็คกราด์เก๋ๆ ก็ทำได้แบบไม่ต้องมานั่งไดคัทเอง

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 101

เบื้องหลังความเทพทั้งหมดอยู่ที่ฟีเจอร์ AI Matting ที่ใช้ AI ตรวจสอบและแยกรูป เพื่อให้เราสามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระครับ

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 103

อุปกรณ์ในกล่องครบครันพร้อมใช้งาน

เรียกว่าไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มเลย เพราะให้มาครบแล้วทั้งเคสใสปกป้องตัวเครื่อง หูฟังสมอลล์ทอร์ค สายชาร์จและหัวชาร์จเร็ว 18W สำหรับชาร์จแบต 5,000 mAh ในเครื่อง ตัวเครื่องติดฟิล์มมาให้แล้วจากโรงงาน พร้อมใช้ทันที

รีวิว Vivo Y72 5G โดดเด่นด้วย 5G มีดีที่กล้อง 64 ล้านพิกเซล 105

สรุป

Vivo Y72 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นน้องเล็กที่ออกแบบมาสำหรับคนต้องการซื้อมือถือแบบเผื่ออนาคต ด้วยการรองรับ 5G ทั้งโหมด SA และ NSA ประสิทธิภาพจาก MediaTek Dimensity 700 ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เสริมด้วยกล้องที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพ Portrait โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการโฟกัสดวงตา, กล้องมุมกว้างที่ช่วยทำให้การถ่ายเต็มตัวดูขายาวขึ้น, มีโหมด Beauty ฉบับ Vivo ที่ช่วยปรับแต่งโครงหน้าได้ทุกส่วนอย่าง่ายๆ แถมด้วยโหมดแต่งภาพเก๋ๆ อีกเพียบ ถือเป็นมือถืออีกรุ่นที่มีความครบครันในตัวที่พร้อมให้คุณใช้มันไปได้อีกนานครับ